Một số hoạt động chuyên môn năm học của nhà trường

Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của kỹ năng. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2025 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đòi hỏi ngành giáo dục phải có đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên giỏi, vì đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các Trường Mầm non.

Mục tiêu của công tác bồi dưỡng nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để theo kịp những yêu cầu của xã hội. Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất chính trị, trình độ năng lực, có lương tâm nghề nghiệp và nhân cách nhà giáo, có lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ hết mình, những điều đó được thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để cải tiến nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ của mỗi giáo viên. Làm sao để thúc đẩy bản thân mỗi giáo viên đều phải suy nghĩ làm thế nào để đưa trường mình trở thành một đơn vị tốt, muốn thế trước hết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ, giáo viên là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục ở mỗi nhà trường chính vì vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để trường có một đội ngũ, giáo viên đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy say sưa với công việc, coi trường như nhà, quý trẻ như con, có như vậy thì ở nơi đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra giáo viên mầm non phải biết kiên trì chịu khó, linh hoạt trong mọi tình huống giáo dục, nhất là đối với các trẻ cá biệt, trẻ khuyết tật; giáo viên phải tìm ra cho mình một phương pháp giáo dục đối với mọi đứa trẻ. Phải linh hoạt, thay đổi theo từng bài dạy của lứa tuổi khác nhau để trẻ dễ tiếp thu không bị nhàm chán. Giáo viên mầm non còn là một tuyên truyền viên giỏi, tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc cha mẹ, nhất là công tác xã hội hóa giáo dục đối với ngành học mầm non,  giúp các bậc cha mẹ và cả cộng đồng hiểu được tầm quan trọng của ngành học, xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện để đưa trường học phát triển.

 Để thực hiện được các yêu cầu trên, người giáo viên mầm non phải có trình độ chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, thật sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo. Vì vậy phải tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn mạnh về công tác quản lý lớp và các hoạt động phong trào, đạo đức lối sống tốt, để hoàn thành chiến lược giáo dục mầm non năm 2023-2024 cụ thể như sau:

 * Đối với CBQL: Muốn nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên, người cán bộ quản lý phải xây dựng được kế hoạch chỉ đạo thật cụ thể, rõ ràng, xuyên suốt trong cả một năm học. Khi xây dựng cần bám sát vào nội dung công văn hướng dẫn của ngành, của địa phương và phải phù hợp với năng lực, nhận thức của mỗi người, với điều kiện thực tế của trường.

Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên đề, dự giờ thăm lớp cho các khối một cách cụ thể theo từng tháng, năm và kế hoạch hội thi cho các cháu cụ thể trong cả năm học. Thành lập các ban kiểm tra để phối kết hợp với Ban giám hiệu nhà trường, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng giáo viên, nhất là trong công tác giảng dạy. Tiến hành kiểm tra, đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ giáo viên hàng năm cụ thể, chi tiết, công bằng và đúng theo kế hoạch đã đề ra.

* Đối với tổ chuyên môn: Tập trung, tích cực tham gia nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chuyên môn mỗi tháng sinh hoạt 2 lần để cùng nhau thống nhất phương pháp, kế hoạch CSGD trẻ của tổ khối, nhóm lớp mình phụ trách.

Tổ chức dự giờ, đánh giá giờ dạy của giáo viên được thực hiện thường xuyên theo từng tháng.

Triển khai cụ thể hoá các nội dung tiêu chí thi đua để kiểm tra đánh giá xếp loại cuối tháng, cuối năm được khách quan, chính xác.

Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy - học và quản lý chất lượng dạy học; tổ chức thao giảng một số tiết có ứng dụng công nghệ thông tin để học hỏi, cũng như rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Tích cực xây dựng, thực hiện các chuyên đề và các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, về đổi mới phương pháp dạy học và thường xuyên cập nhật đưa trang bài lên website của nhà trường để bạn bè đồng nghiệp cùng chia sẻ, đây cũng là một trong những tiêu chí xếp loại thi đua hàng tháng.

* Đối với giáo viên: Trong nhà trường , nội quy, quy chế chuyên môn đóng vai trò như một hành lang pháp lí đảm bảo cho mục tiêu hoạt động dạy và học. Vì vậy mỗi giáo viên cần phải thực hiện tốt quy chế chuyên môn của nghành, nội quy, quy định của cơ quan.

Cần tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nhận thức chính trị. Học tập và thực hiện tốt các nội dung, quan điểm chỉ đạo của kế hoạch nhiệm vụ năm học.

Xây dựng kế hoạch công tác, học tập, rèn luyện của cá nhân cụ thể, sát với thực tiễn của nhà trường.

Tham gia, thực hiện tốt các nền nếp hoạt động chuyên môn như:

Thao giảng , dự giờ, tự làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động dạy học Tích cực thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường mạnh mẽ và cụ thể các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động tự học tập, tự nghiên cứu tài liệu qua tạp chí, qua mạng internet của các đ/c giáo viên. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

TRƯỜNG THCS AN THẠNH 2

Địa chỉ: Ấp Bình Du B, xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: 0982 079 135  - Email: thcsanthanh2.cld@soctrang.edu.vn